Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Tấp nập tết nhất ong tao

Tết táo quân được coi như cái lễ bắt đầu tuần tết nguyên đán nên gia đình nào cũng gắng gổ lo cho thập toàn. Một khoanh giò , chiếc bánh chưng xanh là thứ chẳng thể thiếu trên mâm cỗ. Hàng nào cũng đông nghịt khách , nhưng giá cả không vì thế mà leo thang. Giò vẫn 5.000 đồng/lạng , bánh chưng có giá 10-15 nghìn/chiếc , thịt cẳng giò cũng chỉ nhích lên 1.000 đồng/lạng.
Mấy hàng vàng mã trong chợ thành công , Ngọc Hà , Vĩnh Hồ nhộn nhịp người mua , ai cũng cố chọn một bộ cách ăn mặc thật đẹp cho gia đình nhà Táo và chư vị thần linh. Bà Thân , chủ ki-ốt vàng mã ở chợ thành công nói: "4.000 đồng một bộ ông táo loại thường , hàng gấm ( giấy màu bóng ) thì phải 10.000 đồng. Còn nếu muốn hàng xịn , hàng đẹp thì đắt lắm , chợ này không bán được , chỉ có trên Hàng Mã thôi". Quả đúng như lời bà Thân , hàng bán đồ âm phủ tại các chợ cũng như bán rong chỉ có quần áo bằng giấy màu thô , còn trên con phố Hàng Mã thì có đủ loại từ "hàng chợ" đến "hàng hiệu". Một bộ đồ ông thần bếp làm bằng giấy màu bóng trên phố Hàng Mã được bán đến 15-20 nghìn đồng. Khách mua thường là những bà , những cô nhà khá giả , muốn làm lễ cầu kỳ. Tại con phố này còn bày bán nhiều mặt hàng trang hoàng nhà cửa cho ngày tết như dây kim tuyến , đèn lồng , dây phúc lộc...
Mọi năm cá chép con được bày bán khắp chợ , thậm chí đi rong khắp phố thì năm nay , mặt hàng này chỉ còn thưa thớt , giá 10-15 nghìn một bộ ba con. Địa ngục mua không nhiều , bởi theo một bà bán cá tại chợ Ngọc Hà , "năm nay dân mua cá chép to về kho hoặc rán nhiều hơn. Họ sợ tốn kém và không còn chỗ thả". Có lẽ điều này làm các viên chức môi trường thấy vui nhất. Những năm trước , sau khi làm lễ cúng ông thần bếp , các gia đình thường đem cá ra sông , ao , hồ thả , rác , cá chết đầy hồ khiến công nhân dọn vệ sinh phải khó nhọc đi vớt , dọn.
Đìu hiu nhất là hàng gà. Đang trong đại dịch nên người nào cũng e dè , phòng tránh , chỉ hỏi giá cho biết chứ cũng không nhiều người mua. Một chị bán gà ở chợ Vĩnh Hồ nói: "Tết đáng ra là mùa làm ăn nhưng năm nay chắc đói kém , dịch cúm khiến hàng đã ít người mua lại còn ít hơn. Gà chỉ 30 nghìn một cân mà từ sáng mới bán được có 3 con. Đấy là vẫn khá hơn năm ngoái , tôi còn nguyên cả lồng mang về". 
Cúng táo quân phải làm vào ngày 23 tháng Chạp , nhưng vì bận rộn nghề nghiệp , nhiều gia đình đã làm trước 1-2 ngày với đồ cúng chế biến sẵn , từ thịt luộc đến đĩa xôi. Địa ngục lớn tuổi rất kỹ tính trong việc chọn đồ , làm lễ , trong khi giới trẻ thì chỉ làm cho đủ lệ bộ. Hưng thịnh người không biết rõ tác phong của việc cúng ông thần bếp , họ chỉ biết phải cúng táo quân , và lễ phải có cá chép , mâm cơm. Chị Hương , viên chức ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội nói: "Thật ra tôi cũng không hiểu rõ lịch sử của ngày lễ này. Nhưng theo truyền thống phải làm mâm cúng thì tôi theo vậy thôi. Cũng không quá cầu kỳ trong việc chọn vàng mã , giờ cúng hay đồ lễ , sáng ra chợ Hôm mua đĩa xôi , khoanh giò , con cá , khoảng 70.000 đồng thế là xong".
Thế nhưng ai cũng nhấn rằng , qua cái lễ táo quân là như đã vào Tết. Các đại lý bánh kẹo , hàng bánh chưng , khu bán đào , quất bắt đầu nhộn nhịp. Những gánh hàng hoa , những xe chở rau mùi ngát hương thơm như đem cả hương xuân vào phố. Trịnh Vũ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhìn vào dịch vụ tạp vụ văn phòng TKT Maids Hàng Đầu hơn nữa Giới thiệu dịch vụ vệ sinh nhà xưởng TKT Factory Giá Rẻ tiếp theo Bạn nên Đọc dịch vụ vệ sinh TKT Cleaning Chất Lượng Cao hơn nữa Lựa chọn dịch vụ vệ sinh tòa nhà TKT Clean Hàng Đầu tiếp tới Để ý dịch vụ giặt thảm TKT Carpet Tốt.